top of page
  • Ảnh của tác giảbocxep vantai

Xe quá tải trọng là gì? Các mức phạt về xe quá tải trọng

Xe quá tải trọng là gì? Là những kiến thức mà những người vận hành xe, đặc biệt là xe tải cần lưu ý để tránh bị xử phạt vi phạm.

Trong lưu thông đường bộ, hẳn bạn sẽ có nghe qua xe quá tải trọng hay xe quá khổ sẽ bị xử phạt vi phạm. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người không hiểu rõ xe quá tải trọng là gì? Các trường hợp nào sẽ bị xử phạt và trường hợp nào thì không và các mức phạt dành cho vi phạm quá tải trọng của xe như thế nào?



Xe quá tải trọng là gì?

Tải trọng chính là một yếu tố quan trọng trước khi bạn lựa chọn để mua xe tải. Vì trong quy định vận hành xe tải trên đường bộ có yếu tố giới hạn về tải trọng của xe. Tải trọng chính là trọng lượng hàng hóa mà xe đang chở (không tính cân nặng xe, người lái bao gồm lái chính và phụ xe). Khi vận chuyển hàng hóa, chủ xe và chủ hàng cần xác định trọng lượng hàng hóa phù hợp với tải trọng thiết kế của xe tránh tình trạng bị xử phạt.

Vậy xe quá tải trọng là gì? Đó là tình trạng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có tổng trọng lượng xe hoặc có tải trọng trục xe vượt quá tải trọng khai thác của đường bộ. Tải trọng trục xe chính là khả năng chịu trọng lượng của thanh trục nối giữa các bánh xe bên hông. Nếu xe có tải trọng 5 tấn mà chở hàng 6 tấn thì vượt quá tải trọng.

Tuy nhiên, trường hợp xe quá tải trọng chỉ xác định khi xe di chuyển. Trường hợp chất hàng trên xe quá trọng tải nhưng đứng yên 1 chỗ thì không bị phạt. Cách để xem tải trọng xe đó là dựa vào các ký hiệu được ghi vào hai bên cánh chỗ ngồi của tài chính và tài phụ.

Trên đó, bên cạnh các thông tin về chủ doanh nghiệp, số điện thoại, sẽ có các con số nhằm giúp người mua xác định đúng loại xe phù hợp với hàng hóa kinh doanh của doanh nghiệp như sau:

  • Khối lượng hàng hóa cho phép chở khi tham gia lưu thông.

  • Khối lượng thân xe (tấn).

  • Khối lượng toàn bộ hàng và xe cho phép khi tham gia lưu thông.

Tác hại của việc sử dụng xe quá tải trọng là gì?

Việc lưu thông quá tải trọng của xe đến từ nhiều nguyên nhân. Có thể là do kiến thức của lái xe và chủ doanh nghiệp chưa am hiểu về các quy định tải trọng hoặc vì lợi nhuận mà bất chấp mọi hậu quả do chở hàng quá tải. Tác hại của xe chở quá tải cũng giống như việc ăn mòn kim loại. Nó sẽ gây ảnh hưởng, hư hại dần dần đến những công trình, cơ sở hạ tầng.

Các xe tải phải qua kiểm tra tải trọng trong khi lưu thông

Điều này gây ảnh hưởng đến các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, khiến các bên liên quan phải chi trả nhiều khoản kinh phí để khắc phục hậu quả. Chưa kể, xe quá tải khiến các lái xe khó khăn hơn khi điều khiển, công thêm việc hư hại đường sá khiến tình trạng tai nạn giao thông càng nhiều, gây thiệt hại về người và tài sản.

Những quy định và mức xử phạt xe quá tải trọng trong lưu thông

Theo quy định của Luật giao thông đường bộ, các xe tải chở hàng đều phải chở đúng theo trọng tải quy định. Trong quá trình vận chuyển, khối lượng chở của xe không được vượt quá 10% trọng tải cho phép của xe đối với xe tải trọng dưới 5 tấn, và không được vượt quá 5% trọng tải đối với xe trên 5 tấn.

Các mức phạt đối với tài xế xe tải vượt quá tải trọng như sau:

  • Quá 10% đến 40% phạt 800.000 đến 1.000.000 đồng.

  • Quá 40%-60% phạt 3 – 5 triệu đồng, tước giấy phép 1-3 tháng.

  • Quá 60%-100% phạt 5 – 7 triệu đồng, tước giấy phép 1-3 tháng.

  • Quá trên 100% tải trọng phạt 7 triệu đồng, tước giấy phép 3-5 tháng.

Lái xe quá tải trọng thì bị xử phạt như thế nào?

Không chỉ như vậy, chủ sở hữu doanh nghiệp có xe vượt quá tải trọng cũng bị xử phạt theo các mức như sau:

  • Quá tải từ 10 – 40% phạt từ 2-4 triệu đồng với chủ doanh nghiệp là cá nhân, 4-8 triệu đồng với chủ doanh nghiệp là tổ chức.

  • Quá tải từ 40 – 60% phạt từ 12-14 triệu đồng khi chủ doanh nghiệp là cá nhân, 24-28 triệu đồng đối với chủ doanh nghiệp là tổ chức.

  • Quá tải từ 60 – 100% phạt từ 14-16 triệu đồng với chủ doanh nghiệp là cá nhân, 28-32 triệu đồng đối với chủ doanh nghiệp là tổ chức.

  • Quá tải từ 100 % trở lên phạt từ 16-18 triệu đồng với chủ doanh nghiệp là cá nhân, 32-36 triệu đồng đối với chủ doanh nghiệp là tổ chức.

Có một số trường hợp người lưu hành xe tải được phép chở quá tải trọng khi được cấp giấy phép. Cụ thể là khi không có phương án vận chuyển nào khác hoặc không thể sử dụng phương tiện giao thông cơ giới nào khác. Tuy nhiên bên chủ doanh nghiệp phải xin giấy phép và cũng sẽ có các giới hạn phần trăm trọng tải quy định riêng.

0 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page